Tầm quan trọng của việc phân tích profile người dùng

Khách hàng mà doanh nghiệp (DN) đã thu hút được sẽ là một phần dữ liệu quan trọng giúp ích cho việc quyết định các chiến lược của DN. Biết được khách hàng của mình là ai, có đặc điểm như thế nào sẽ giúp DN biết được rõ hơn mình cần hướng đến ai, tập trung vào đối tượng như thế nào.

Ý tưởng mới về phân tích profile người dùng

Thông thường, để có thể thiết lập được profile của nhóm khách hàng, DN phải gặp trực tiếp và đưa ra các mẫu câu hỏi, yêu cầu họ trả lời để biết được các thông tin như : về độ tuổi, về giới tính, về tình trạng hôn nhân, về sở thích…..

Với cách làm này thường tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc nhưng hiệu quả lại không cao.

Ngày nay, với sự phát triển của Social Media, chúng ta có thể sử dụng những thông tin người dùng trên các nguồn này để xây dựng nên profile người dùng cho DN của mình.

Cụ thể là dựa vào Facebook, với việc khách hàng đến sử dụng và dùng Facebook để check-in, có thể khẳng định đây chính là khách hàng của bạn. Từ đây ta có thể thu thập các User ID của họ , dựa trên những thông tin được public về profile hay các post và comment của các user này, sau những bước : thu thập – thống kê – phân tích ta có thể biết họ là ai và họ quan tâm đến những cái gì.

Với cách làm này thì các thông tin có được sẽ khách quan hơn, tiết kiệm hơn về thời gian và chi phí.

Nghiên cứu cụ thể:

A. Tổng quan

Nội dung : Phân tích đặc điểm khách hàng của 3 hãng cà phê chuỗi : Highlands Coffee, The Coffee Bean vad Tea Leaf và Starbucks tại thành phố Hồ Chí Minh.

Nguồn : dựa vào việc khách hàng đến sử dụng và dùng Facebook để check-in.
Thời gian : lượt check-in tính đến thời điểm tháng 3/2014.

B. Kết quả

1. Về lượng check-in của người dùng

Biểu đồ 1: Tổng số lượng check in tại 3 chuỗi cửa hàng cà phê ở TPHCM

2. Về nhóm tuổi

Biểu đồ 2: Thống kê nhóm tuổi

 3. Về giới tính 

Biểu đồ 3: Thống kê giới tính

4. Về relationship

Biểu đồ 4: Thống kê trạng thái mối quan hệ (Relationship Status)

C. Kết luận

Từ những biểu đồ trên có thể thấy một số điểm đáng chú ý như:

1. Các khách hàng của Starbucks chủ yếu là học sinh, sinh viên (67% khách hàng từ 18 – 23 tuổi).

2. Phần đông số người đến uống cà phê tại các chuỗi cửa hàng này là người độc thân (chiếm tới trên 50% tại tất cả 3 nhãn nghiên cứu) và nhiều nhất là Startbucks (60%).

3. The Coffee Bean va Tea Leaf có đối tượng khách hàng tương đồng về giới tính(51% nam và 49% nữ)