Bối cảnh và mục tiêu

Tiếp nối những thành công  của năm tài chính 2014, Honda đề ra kế hoạch kinh doanh năm 2015 cho khối xe máy với mục tiêu “tối đa hóa doanh số bán hàng với mục tiêu đạt 2 triệu xe (bao gồm xuất khẩu), đưa ra thị trường 10 mẫu xe mới và phiên bản mới để giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn”. Trong số đó, Air Blade và Wave là hai dòng xe quan trọng nhất và luôn làm mới sản phẩm trong phân khúc thị trường tầm trung và thị trường bình dân của Honda.

Để đưa ra thị trường 10 mẫu xe mới và phiên bản mới, Honda cần hiểu khách hàng của mình muốn sử dụng xe như thế nào? Báo cáo này là tài liệu tham khảo hữu ích để Honda lên ý tưởng phát triển sản phẩm, tạo ra những mẫu xe mới và phiên bản mới.

Có rất nhiều khách hàng của Honda, sau khi mua sản phẩm, đã tự ý thay đổi một số chi tiết trên xe để phù hợp với mong muốn và sở thích của bản thân hơn. Những sự thay đổi này được chia sẻ trên các diễn đàn.  Với kỹ năng thu thập, phân tích dữ liệu trên internet, chúng tôi đã tạo ra bản báo cáo điều tra những chia sẻ về việc sử dụng xe của khách hàng mua xe Wave và Air Blade trên internet, từ đó tìm ra được những chi tiết nào chưa thỏa mãn được khách hàng hay mong muốn của khách hàng về sản phẩm của Honda.

Nội dung báo cáo

A. Tổng quan về báo cáo

Nội dung: Điều tra các hành động của khách hàng sử dụng xe máy Air Blade và Wave của honda trên internet, đưa ra các chi tiết của xe máy khách hàng không sử dụng hoặc muốn thay đổi và hình ảnh sản phẩm khách hàng muốn hướng tới.

Nguồn: Diễn đàn bikervietnam (http://www.bikervietnam.com/bfrm)

Thời gian điều tra: Các bài viết từ 1/8/2013 đến 31/7/2014

Kết quả thu thập dữ liệu:

  • Air Blade: 458 bài đăng
  • Wave : 935 bài đăng

B. Nội dung báo cáo

1. Với dòng xe Air Blade

Sau khi phân tích dữ liệu liên quan đến sản phẩm xe máy Air Blade được khách hàng sử dụng xe chia sẻ trên internet với công cụ phân tích văn bản ưu việt, để tìm ra các chủ đề, các chi tiết trên xe Air Blade được chú ý.

Sau khi tìm ra các chi tiết trên xe được bình luận nhiều, tách riêng dữ liệu về các chi tiết đó để phân tích. Khách hàng sử dụng xe Air Blade thế nào? Hài lòng hay không hài lòng điều gì? Kết quả phân tích bên dưới sẽ trả lời cho các câu hỏi đó.

Kết luận

Đối với dòng xe Air Blade:

  • Phuộc của Air Blade hiện tại bị khách hàng chê là xấu, không phù hợp với xe. Khách hàng thường bỏ phuộc Air Blade đi và thay bằng phuộc Gazi hay YSS. Nên nghiên cứu đặc điểm của phuộc Gazi, YSS và phát triển sản phẩm vượt trội hơn hai sản phẩm này mà vẫn giữ được kiểu dáng, màu sắc phù hợp.
  • Một số khách hàng thay ốp pô của Air Blade bằng ốp pô của Click. Thử nghiệm điều này cũng là một chiến lược nên chú ý.
  • Tương tự như phuộc, điểm yếu thứ hai của Air Blade là gương. Khách hàng thích dùng gương của EX, Rizoma Tokmok… hơn. Nên thiết kế lại gương cho Air Blade

2. Với dòng xe Wave

Phân tích tương tự trên dữ liệu liên quan đến việc sử dụng dòng xe Wave của Honda. Các chủ đề, chi tiết được thảo luận thường xuyên được xếp hạng như bảng sau.

Sau khi tìm ra các chi tiết trên xe được bình luận nhiều, tách riêng dữ liệu về các chi tiết đó để phân tích. Khách hàng sử dụng xe Wave thế nào? Họ thay đổi sản phẩm thế nào? Kết quả phân tích bên dưới sẽ trả lời cho các câu hỏi đó.

Kết luận

Đối với dòng xe Wave

  • Sản phẩm wave thuộc phân khúc thị trường bình dân, nên người sử dụng có xu hướng nâng cao chất lượng của xe như thay thế động cơ khác, hoặc lên côn dầu cho xe.
  • Phuộc của wave không phải là tệ, nhưng nhiều khách hàng thích dùng phuộc Nice cho Wave hơn. Nên chú trọng tìm hiểu sự khác biệt giữa phuộc của Nice và wave để cải tiến chi tiết này.
  • Sự kết hợp pô Future vào Wave là sự lựa chọn của nhiều người. Ngoài ra, vì xe wave thường được sử dụng lâu, nên vấn đề rỉ sét cổ pô cũng được đưa ra. Nên phát triển pô wave như của Future và chống bị sét gì ở đầu pô theo thời gian
  • Tất cả các dòng xe về sau nên thiết kế phanh đĩa thay cho phanh cơ.