Năm 2016, thị trường xe máy tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn bão hòa. Tuy nhiên, thị trường ghi nhận sự dịch chuyển khá nhanh từ xe số sang xe tay ga, từ xe tay ga bình dân sang xe tay ga cao cấp

Tính chung toàn thị trường, tỷ lệ xe ga hiện đã chiếm khoảng 50%, ngang bằng với xe số. Với mức tăng trưởng 14%/năm, thời gian tới sẽ là cuộc đua nóng bỏng trong phân khúc xe ga, đặc biệt việc chuyển từ xe tay ga tầm trung sang tay ga cao cấp tăng rất mạnh. (Theo autopro.com.vn).

Bài viết dưới đây chỉ ra kết quả nghiên cứu về thị trường xe ga trong giai đoạn 3 tháng đầu năm 2016. Từ kết quả này, các doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng, từ đó có những chiến lược đúng đắn để tìm kiếm cơ hội để phát triển trên thị trường xe đã bão hòa tại Việt Nam

Bài viết trả lời cho bốn vấn đề chính:

  • Động cơ nào thúc đẩy người tiêu dùng (NTD) có nhu cầu mua xe ga?
  • Các nhóm khách hàng quan tâm điều gì về xe ga?
  • Khó khăn của NTD khi mua xe (Thương hiệu Honda)
  • Các tiêu chí được quan tâm khi mua hàng là gì?

 

ĐỘNG CƠ NÀO THÚC ĐẨY NTD CÓ NHU CẦU MUA XE GA?

Hầu hết nhu cầu mua xe ga đều xuất phát từ mục đích mua xe để đi làm, đi chơi hoặc chỉ đơn giản là muốn đổi xe mới cho tiện ích hơn.v.v. Các đối tượng chính thường là sinh viên mới ra trường có nhu cầu mua xe để đi làm và những đối tượng mới hoặc sắp kết hôn, có nhu cầu mua xe cho vợ đi làm.

 Ảnh 1

 

CÁC NHÓM KHÁCH HÀNG QUAN TÂM ĐIỀU GÌ VỀ XE GA?

Các khách hàng khi trao đổi thông tin về xe ga trên mạng xã hội thường đề cập đến các chủ đề nhất định. Có 5 chủ đề chính thường được đề cập là: Hỏi kinh nghiệm, định giá – chọn xe, so sánh xe, hỏi kinh nghiệm và tìm nhà phân phối. Trong đó, chủ đề có tỉ lệ thảo luận cao nhất là 47%, đứng thứ hai là chủ đề định giá – chọn xe với 32%.

2

Các chủ đề xuất phát từ năm nhóm đối tượng chính.

  • Nhóm 1: Nhóm khách hàng chưa xác định được chính xác nhu cầu của họ. Hành động của họ trên mạng xã hội là thường xuyên hỏi các kinh nghiệm chung về xe ga trên các cộng đồng.
  • Nhóm 2: Nhóm khách hàng đã xác định được ngân sách cho xe. Hành động của nhóm khách hàng này là định giá và chọn xe.
  • Nhóm 3: Nhóm khách hàng đã chọn được 2 – 3 loại xe phù hợp với nhu cầu. Thông thường, họ sẽ đăng thông tin để xin trải nghiệm của những người đã sử dụng sản phẩm.
  • Nhóm 4: Nhóm khách hàng đã chọn được loại xe phù hợp. Nhóm này mong muốn tìm được nhà phân phối uy tín.
  • Nhóm 5: Nhóm khách hàng quyết định mua sản phẩm. Đối tượng này rất cần những thông tin về kinh nghiệm làm thủ tục và các chi phí khi mua xe mới.

 

NHÓM CÓ TỈ LỆ THẢO LUẬN CAO NHẤT: NHÓM 3

Nhóm khách hàng đã chọn được 2 – 3 loại xe phù hợp với nhu cầu của họ. Nhóm khách hàng này thường lên mạng xã hội để so sánh các dòng xe sau khi đã cân nhắc giá cả và đưa ra được danh mục lựa chọn. Các dòng xe thường được người tiêu dùng so sánh bao gồm: Nhóm Vision – Acruzo; Vespa – Liberty và một số nhóm khác.

3

 

NHÓM CÓ TỈ LỆ CAO THỨ HAI: NHÓM 2

Nhóm khách hàng đã xác định được ngân sách cho xe ga. Nhóm này thường đưa ra mức ngân sách cho một chiếc xe và xin ý kiến tư vấn của mọi người.

Thảo luận của người dùng: “Xin tư vấn mua xe máy 50tr hợp với dáng người cao gầy?- vozforums.com

Các mức giá thường được đưa khách hàng đưa ra là 40 triệu, 30 triệu và 50 triệu, 25 triệu.v.v. Với mức giá này, thị trường đang có dấu hiệu chuyển dịch từ các dòng xe tay ga bình dân sang xe tay ga cao cấp.

4

KHÓ KHĂN CỦA NTD KHI MUA XE (THƯƠNG HIỆU HONDA)

Hầu hết những khó khăn của người tiêu dùng khi mua xe ga đều tập trung ở nhóm 5, tất cả 7% số bài viết thuộc nhóm này đều là những khách hàng của Honda. Những khách hàng này có nhu cầu muốn tìm đến các nhà phân phối uy tín bán sản phẩm đúng giá. Bên cạnh đó, còn dấy lên việc bức xúc trước tình trạng các Head Honda “làm giá” quá cao.

5

Một số bình luận của người tiêu dùng.

“[Nhờ mod vài hôm] Anh em cho hỏi giá xe air blade 2015 ở đâu rẻ nhất+uy tín nhất”- ttvnol.com

 “Có Mẹ Nào Biết Honda Vision Đời Mới Nhất Ở Hà Nội Bán Giá Không Bị Chênh Quá & Làm Phí Trước Bạn Luôn – Có mẹ nào biết chỉ mình giùm với nhé, hiện mình đang muốn mua mà đi đâu nó cũng chênh gần 4-4triệu luôn. Có nơi còn kèm theo khuyến mãi nhảy lên 35, nghe mà bực các mẹ ạ. Mẹ nào đã từng mua thì cho mình xin địa chỉ”wttshowpost.php

 

CÁC TIÊU CHÍ ĐƯỢC NTD QUAN TÂM KHI MUA HÀNG

Giá cả luôn là tiêu chí được người dùng Việt Nam cân nhắc nhất. Bên cạnh đó, yếu tố ngoại hình luôn được người tiêu dùng đánh giá quan trọng hơn các yếu tố kĩ thuật bên trong. Ngoài ra, một số các tiêu chí khác như loại động cơ, chi phí bảo dưỡng, nhà phân phối.

6

 

Trên đây là một số thông tin từ bản báo cáo phân tích thị trường xe ga từ Datasection Việt Nam. Để xem báo cáo đầy đủ, hoặc có nhu cầu làm báo cáo riêng cho thương hiệu doanh nghiệp của bạn, vui lòng liên hệ: DATASECTION VIỆT NAM